Hướng dẫn cách chia tài sản khi ly hôn

Hướng dẫn cách chia tài sản khi ly hôn.

Hướng dẫn cách chia tài sản khi ly hôn. Luật sư hướng dẫn cách chia tài sản khi ly hôn. Thủ tục phân chia tài sản khi ly hôn. Cách chia tài sản khi ly hôn ở Bình Dương.

Việc chia tài sản khi ly hôn là vấn đề mà tất cả các cặp vợ chồng đều quan tâm khi đi đến quyết định ly hôn. Do đó khi tư vấn ly hôn Công ty Luật 2A nhận được rất nhiều yêu cầu của khách hàng đề nghị luật sư hướng dẫn cách chia tài sản khi ly hôn. Vì thế hôm nay Công ty Luật 2A sẽ hướng dẫn các bạn một cách chi tiết nhất cách chia tài sản khi ly hôn để các bạn có thể chủ động nắm bắt nhằm bảo vệ quyền lợi cho mình.

Các tài sản được chia khi ly hôn:

Việc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn chỉ đặt ra đối với tài sản chung của vợ chồng, đối với tài sản riêng của bên nào thì bên đó được toàn quyền quản lý, sử dụng, định đoạt. Do đó trước khi phân chia tài sản chung của vợ chồng thì cần xác định tài sản nào là tài sản chung của vợ chồng.

chia tai san cua vo chong
Tư vấn cách chia tài sản khi ly hôn gọi 0924 198 299 – 0971 491 595

Trường hợp vợ chồng áp dụng thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng:

Theo quy định của Điều 48 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì nếu vợ chồng có thỏa thuận áp dụng chế độ tài sản theo thỏa thuận của vợ chồng thì việc xác định tài sản nào được coi là tài sản chung của vợ chồng cần phải căn cứ vào văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng.

Trường hợp vợ chồng không có thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng:

Nếu vợ chồng không có thỏa thuận về chế độ tài sản thì việc xác định tài sản chung của vợ chồng sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật. Cụ thể theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì các tài sản sau đây sẽ được coi là tài sản chung của vợ chồng:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra trong thời kỳ hôn nhân.

2. Thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

3. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng

4. Thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp vợ chồng đã chia tài sản chung thì phần tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

5. Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung;

6. Tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

7. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Cách chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn:

Việc chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được giải quyết theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014. Cụ thể:

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch”.

Cách chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất
so do4
Cách chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất

Quyền sử dụng đất là một loại tài sản chung phổ biến của vợ chồng. Do đó việc chia quyền sử dụng đất khi ly hôn là việc rất nhiều người băn khoăn vì không phải quyền sử dụng đất nào cũng được phân chia bằng hiện vật được.

Theo quy định tại Điều 62 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng được giải quyết như sau:

a) Đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, nếu cả hai bên đều có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì được chia theo thỏa thuận của hai bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 59 của Luật này.

Trong trường hợp chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất thì bên đó được tiếp tục sử dụng nhưng phải thanh toán cho bên kia phần giá trị quyền sử dụng đất mà họ được hưởng;

b) Trong trường hợp vợ chồng có quyền sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản chung với hộ gia đình thì khi ly hôn phần quyền sử dụng đất của vợ chồng được tách ra và chia theo quy định tại điểm a khoản này;

c) Đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở thì được chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này;

d) Đối với loại đất khác thì được chia theo quy định của pháp luật về đất đai.

Luật sư tư vấn cách chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn miễn phí

Với bề dày kinh nghiệm, chuyên môn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hôn nhân gia đình, Công ty Luật 2A thực hiện tư vấn cách chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn miễn phí cho tất cả Quý khách hàng có nhu cầu. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn vui lòng liên hệ với Công ty Luật 2A theo thông tin dưới đây:

Công ty Luật 2A.
Địa chỉ: 106, đường N15, KDC-DV Tân Bình, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 0924 198 299 – 0971 491 595.
Zalo: 0924 198 299 – 0971 491 595
Facebook: Luật sư Bình Dương – thành phố Hồ Chí Minh
Trân trọng cảm ơn!

Bài viết liên quan:

Luật sư tư vấn chia tài sản của vợ chồng tại Bình Dương

Cách chia tài sản chung của vợ chồng khi một bên chết

Chồng có được chia tài sản của tôi làm ra khi chúng tôi ly thân

Khi ly hôn tài sản của vợ chồng có được chia cho con?

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận