Di chúc vô hiệu khi nào?

Di chúc vô hiệu khi nào? Làm thế nào khi di chúc bị vô hiệu? Phần di chúc bị vô hiệu có ảnh hưởng đến phần còn lại hay không? Thủ tục tuyên bố di chúc vô hiệu như thế nào? Bài viết dưới đây của Văn phòng Luật sư Bình Dương – Công ty Luật 2A sẽ giải đáp và hưỡng dẫn các bạn thông tin cụ thể về vấn đề nêu trên.

Di chúc vô hiệu khi nào?
Di chúc vô hiệu khi nào?

Di chúc vô hiệu khi nào? là vấn đề cần được quan tâm khi người lập di chúc muốn lập di chúc để định đoạt tài sản trước khi mất. Việc nắm rõ quy định này sẽ phòng ngừa, tránh trường hợp lập di chúc nhưng không đảm bảo hiệu lực pháp luật. Vậy di chúc vô hiệu là gì? Di chúc vô hiệu khi nào? Hậu quả của việc di chúc bị vô hiệu? Hãy tham khải bài viết dưới đây nhé.

Di chúc vô hiệu là gì?

Di chúc vô hiệu là di chúc không có hiệu lực pháp luật. Di chúc vô hiệu bao gồm vô hiệu một phần hoặc vô hiệu toàn bộ khi không đáp ứng được các điều kiện để di chúc hợp pháp hoặc thuộc các trường hợp không có hiệu lực của di chúc.

Di chúc vô hiệu khi nào?

Theo định nghĩa nêu trên, di chúc vô hiệu bao gồm vô hiệu một phần hoặc vô hiệu toàn bộ, cụ thể như sau:

Di chúc vô hiệu toàn bộ 

Di chúc vô hiệu toàn bộ trong hợp sau:

Trường hợp 1: Không đáp ứng các điều kiện để di chúc hợp pháp

  • Người lập di chúc không đáp ứng được các điều kiện về mặt chủ thể lập di chúc: năng lực chủ thể chưa đầy đủ; người lập di chúc không tự nguyện, bị lừa dối, de dọa, cưỡng ép.
  • Nội dung di chúc vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hôi.
  • Di chúc không đáp ứng đủ các điều kiện về mặt hình thức để di chúc hợp pháp.

Như vậy trong trường hợp này, nếu tất cả nội dung đều vi phạm thì di chúc sẽ bị vô hiệu toàn bộ.

Nếu chỉ có một nội dung vi phạm, không ảnh hướng đến các nội dung khác thì chỉ phần nội dung đó không có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp 2: Thuộc trường hợp di chúc không có hiệu lực pháp luật

  • Toàn bộ người thừa kế đều không còn vào thời điểm mở thừa kế và không có người thừa kế kế vị. Người thừa kế có thể là cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức. Nếu là cơ quan, tổ chức thì không còn vào thời điểm mở thừa kế.
  • Toàn bộ di sản thừa kế để lại cho người thừa kế không còn vào thời điểm mở thừa kế.
  • Nếu một người lập nhiều bản di chúc thì chỉ bản di chúc hợp pháp cuối cùng có hiệu lực pháp luật còn lại các bản trước đó đều bị vô hiệu.

Di chúc vô hiệu một phần

  • Nếu bản di chúc đáp ứng được hết các điều kiện để di chúc hợp pháp và chỉ có một phần nội dung của di chúc không hợp pháp thì chỉ phần di chúc không hợp pháp bị vô hiệu. (Theo khoản 4 Điều 643 Bộ luật Dân sự 2015.)
  • Trường hợp có nhiều người thừa kế theo di chúc mà có người chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc, một trong nhiều cơ quan, tổ chức được chỉ định hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế thì chỉ phần di chúc có liên quan đến cá nhân, cơ quan, tổ chức này không có hiệu lực pháp luật.
  • Nếu tất cả di sản để lại cho người thừa kế chỉ có một phần di sản không còn vào thời điểm mở thừa kế thì chỉ nội dung phân chia phần di sản đó bị vô hiệu. Các phần di sản thừa kế còn lại vẫn có hiệu lực pháp luật.

Hậu quả pháp lý khi di chúc vô hiệu

+ Di chúc vô hiệu thì không làm phát sinh hiệu lực của di chúc

+ Phần di sản liên quan đến phần di chúc vô hiệu sẽ được chia theo pháp luật, trừ trường hợp phần di sản đó bị tịch thu do nội dung dichúc vi phạm pháp luật, như chỉ định tổ chức phản động hưởng di sản hoặc di sản được để lại cho những người thừa kế sử dụng vào các mục đích trái pháp luật

Lưu ý: Theo quy định của pháp luật tài sản chung của vợ chồng là tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất. Việc định đoạt tài sản chung phải được sự đồng ý của cả hai vợ, chồng. Do đó hợp đồng, giao dịch do một bên vợ chồng lập ra liên quan đến tài sản chung của vợ, chồng mà không được sự đồng ý của hai vợ, chồng thì hợp đồng sẽ vô hiệu. Tuy nhiên, quy định trên lại không áp dụng đối với việc lập di chúc. Theo đó, nếu một bên vợ, chồng lập di chúc riêng định đoạt toàn bộ tài sản chung thì di chúc này chỉ bị vô hiệu một phần.

Thủ tục tuyên bố di chúc vô hiệu

  • Bước 1: Nếu phát hiện di chúc hiện đang áp dụng cho việc phân chia di sản thừa kế vô hiệu ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp thì được quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.
  • Bước 2: Sau khi xem xét đơn khởi kiện, nếu đúng thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán sẽ gửi người khởi kiện thông báo đóng tạm ứng án phí giải quyết vụ án. Khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán thụ lý vụ án.
  • Bước 3: Tòa án tiến hành giải quyết vụ án sơ thẩm trong thời gian từ 4-6 tháng.
  • Bước 4: Nhận Bản án, Quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật và thực hiện việc kháng cáo hoặc kháng nghị (nếu có)

Mau hat de Thanh ben hang Luat Tieu de thuDịch vụ lập di chúc tại nhà ở Bình Dương

Văn phòng luật sư Bình Dương hỗ trợ khách hàng lập di chúc tại nhà ở Bình Dương với quy trình như sau:

1/ Văn phòng luật sư Bình Dương tiếp nhận yêu cầu lập di chúc tại nhà ở Bình Dương của khách hàng qua điện thoại/zalo/facebook hoặc tại trụ sở.

2/ Văn phòng luật sư Bình Dương tư vấn cho khách hàng về phương án lập di chúc, điều kiện lập di chúc, báo phí lập di chúc tại nhà ở Bình Dương cho khách hàng.

3/ Văn phòng luật sư Bình Dương tiếp nhận hồ sơ từ khách hàng, hỗ trợ khách hàng thu thập giấy tờ còn thiếu và soạn thảo di chúc.

4/ Văn phòng luật sư Bình Dương trực tiếp tới nhà khách hàng để hướng dẫn khách hàng ký tên, điểm chỉ vào di chúc, công chứng di chúc và gửi lại cho khách hàng.

5/ Văn phòng luật sư Bình Dương lưu giữ di chúc và công bố di chúc theo yêu cầu của khách hàng.

Trên đây là toàn bộ nội dung về vấn đề Di chúc khi nào vô hiệu?. Nếu Qúy khách hàng có nhu cầu cần giải đáp bất cứ câu hỏi nào liên quan đến bài viết hoặc tư vấn, sử dụng dịch vụ lập di chúc tại nhà ở Bình Dương thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Công ty Luật 2A

Địa chỉ: Số 26 đường T, trung tâm hành chính Dĩ An, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Điện thoại: 0924 198 299 – 0971 491 595

Zalo: 0924 198 299 – 0971 491 595

Facebook: Luật sư Bình Dương – thành phố Hồ Chí Minh

Trân trọng!

BTV: Hồng Nhung

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận